Các trường ĐH – CĐ được tự chủ mùa tuyển sinh 2014

Lượt xem:

Đọc bài viết

Phương án này nhằm giảm áp lực thi cử và tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan mỗi mùa tuyển sinh ĐH – CĐ đến.

Thực hiện Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Tại buổi phổ biến Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam diễn ra sáng 9/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, việc giao cho các trường tự chủ trong tuyển sinh đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục Đại học. Vì vậy, các trường ĐH, CĐ có quyền chủ động trong tuyển sinh hoặc phối hợp với các trường khác để tổ chức thi cử, xét tuyển.

18611thi-dai-hoc-393944-137248-6134-7242
Học sinh dự thi ĐH – CĐ. Ảnh minh họa.

Trong năm 2014, nếu trường ĐH, CĐ nào đảm bảo có thể tự tuyển sinh khách quan, công bằng và không gây lãng phí, xảy ra tiêu cực thì Bộ GD&ĐT sẽ xem xét các phương án tuyển sinh của trường đó. Những trường ĐH, CĐ nào chưa thể chủ động trong tuyển sinh thì tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục để trong tương lai có thể thực hiện được phương án này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, phương án để cho các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh nhằm giảm áp lực thi cử và tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan mỗi mùa tuyển sinh ĐH, CĐ đến.

Việc giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường cũng sẽ góp phần cho các trường tự chịu trách nhiệm trong cạnh tranh để có chất lượng đào tạo tốt nhất. Điều đó cũng có nghĩa là trường ĐH, CĐ nào không đảm bảo chất lượng, không ngừng phấn đấu phục vụ lợi ích chính đáng của người học thì sẽ bị “loại” ngay trên mặt bằng giáo dục.

Đứng ở góc độ quản lý, Bộ GD&ĐT cũng sẽ phối hợp với các ban, ngành khác để có những biện pháp quản lý chặt chẽ công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, trong 3 năm qua, mới chỉ có 20 trường ĐH, CĐ đăng ký tự chủ trong tuyển sinh. Đề cập đến vấn đề này, Thứ trưởng cho biết, việc giao cho các trường tự chủ trong tuyển sinh đã được đề cập đến trong Nghị quyết 14 năm 2005 của Chính phủ, nhưng không phải tất cả các trường đều tham gia.

Nguyên nhân là vì các trường còn phải cân nhắc tất cả các yếu tố để đảm bảo yếu tố đơn giản, gọn nhẹ trong tuyển sinh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo và đội ngũ giáo viên…

Theo VOV